เช็คให้ชัวร์ 10 จุดของรถ ควรเช็คก่อนออกเดินทางไกลปีใหม่

ใกล้จะถึงวันปีใหม่แล้ว หลายคนต่างก็เตรียมแผนการเดินทางท่องเที่ยวไว้กันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นขับไปต่างจังหวัดหรือขับกลับบ้าน ซึ่งเราก็ควรที่จะเตรียมพร้อมก่อนออกเดินทางด้วยการตรวจสอบให้ชัวร์ 10 จุดของรถเพื่อการเดินทางปีใหม่ที่สนุกสนานและปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของระบบเบรกหรือผ้าเบรก, แบตเตอรี่รถยนต์, หม้อน้ำ, ท่อยาง, ระบบไฟส่องสว่าง, น้ำมันเชื้อเพลิง, แผ่นกรองอากาศ, แผงควบคุมหรือหน้าปัด,  น้ำมันเครื่อง, ล้อ, ยางรถยนต์และที่ปัดน้ำฝน

เช็คให้ชัวร์ 10 จุดของรถก่อนออกเดินทางไกลปีใหม่

1. ระบบเบรก หรือ ผ้าเบรก

ในการเดินทางระบบเบรกถือเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องตรวจเช็คอย่างรอบคอบ เพราะหากระบบเบรกเกิดมีปัญหาขึ้นในระหว่างการเดินทางอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ โดยสามารถเช็คเบื้องต้นได้โดยการเหยียบเบรก หากมีอาการสั่นหรือเกิดมีเสียงดังขึ้น แสดงว่าเบรกอาจมีปัญหาได้ แนะนำควรให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจเช็กความผิดปกติอีกครั้งเพื่อความแน่ใจและปลอดภัยในการเดินทาง

2. แบตเตอรี่รถยนต์

ในการขับขี่ออกเดินทางนั้น สิ่งแรกที่เราต้องตรวจสอบความพร้อมนั้นคือ แบตเตอรี่รถยนต์ซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจหลักในการทำงานสตาร์ทของเครื่องยนต์ก็ว่าได้ โดยสิ่งแรกที่ต้องเช็คคือการตรวจสอบระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ และทำความสะอาดขั่วแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้คือตรวจสอบวันหมดอายุของแบตเตอรี่ เพื่อให้พร้อมสำหรับการออกเดินทางของคุณ

3. หม้อน้ำ ท่อยาง และระบบหล่อเย็น

การเดินทางในระยะไกล ๆ นั้น มักจะใช้เวลานานไม่แปลกที่ว่าต้องหยุดจอดพักรถบ้างเพื่อเป็นการพักเครื่องยนต์ เนื่องด้วยเครื่องยนต์จะสะสมความร้อนทั้งภายในและภายนอกเครื่องยนต์มากจนเกินไป จึงทำให้ระบบระบายความร้อนมีความสำคัญโดยเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญของเครื่องยนต์ระบบนึงเลยก็ว่าได้ ดังนั้นควรเริ่มที่จะตรวจสอบระบบหล่อเย็นและหม้อน้ำอย่างถี่ถ้วน และตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำว่ามีปริมาณที่เหมาะสมหรือไม่ รวมไปถึงตรวจสอบรอยรั่วตามท่อยาง ข้อต่อต่าง ๆ หากรั่วซึมหรือมีความผิดปกติในส่วนต่าง ๆ ควรรีบแก้ไขก่อนก่อนเดินทางทันที

4. ระบบไฟส่องสว่าง

ในบางสถานะการณ์เราไม่สามารถเลือกได้เลยว่าจะเดินทางในช่วงเวลาไหน ยิ่งเฉพาะการเดินทางในตอนกลางคืนที่จะต้องใช้แสงสว่างในการนำทาง ดังนั้นระบบไฟส่องสว่างจึงมีความสำคัญอีกระบบนึงเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบว่าดวงไฟติดครบทุกดวงหรือไม่ ระบบไฟส่วนต่าง ๆ สามารถใช้งานได้อย่างปกติหรือไม่ เพื่อให้คุณสามารถมั่นใจได้ว่าในการเดินทางของคุณในทุก ๆ ครั้ง สามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัยหายห่วง ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ

5. น้ำมันเชื้อเพลิง

เชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ คนต้องเคยประสบพบเจอกับปัญหาน้ำมันหมดก่อนจะถึงที่หมายแน่ ๆ เหตุการณ์เหล่านี้เกิดจากการไม่คำนวนปริมาณน้ำมันกับระยะทางเป้าหมายที่ไม่เหมาะสมกัน ดังนั้นหากคุณมีแพลนที่จะออกเดินทางในระยะไกลนั้น ควรปริมาณจำนวนน้ำมันที่เหลือกับระยะทางว่าจะถึงที่หมายหรือไม่ ควรเช็คว่าในการเดินทางนั้นมีปั้มแถวไหนบ้าง หรือไม่ก็ควรเติมน้ำมันมันเต็มถัง เพื่อความสะบายใจในทุกๆการเดินทางของคุณและถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

6. แผ่นกรองอากาศ

แผ่นกรองอากาศเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยปกป้องรถจากสิ่งไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ จากภายนอก โดยแผ่นกรองอากาศที่อุดตันจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าปกติ ส่งผลให้ส่วนประกอบภายในเครื่องยนต์สึกหรอได้ ดังนั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์ ควรตรวจเช็คกรองอากาศ ถ้าหากอุดตันควรทำความสะอาดหรือเปลี่ยนใหม่

7. แผงควบคุมและหน้าปัด

แผงควบคุมและหน้าปัด จัดได้ว่าเป็นอีกส่วนนึงที่ควรตรวจสอบว่าสามารถทำได้ได้อย่างปกติดีมั้ย มีสัญญาณอะไรแจ้งเตือนขึ้นบ้าง นอกจากการตรวจสอบแล้วควรมีความรู้แล้วความเข้าใจในทุก ๆ สัญญาณเตือนบนแผงควบคุมและหน้าปัดด้วย เพื่อสามารถให้การเดินทางของคุณสามารถออกเดินทางได้อย่างสบายใจหายห่วง

8. น้ำมันเครื่อง

การทำงานของเครื่องยนต์จำเป็นต้องอาศัยน้ำมันเครื่องในการช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการตรวจเช็คน้ำมันเครื่องในทุก ๆ ครั้งของการเดินทางก็คือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและควรทำ โดยอาจจะเริ่มจากการตรวจสอบระดับของน้ำมันเครื่องว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ หรือเช็คจากระยะเวลาในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องในแต่ละครั้งว่าถึงระยะที่ควรเปลี่ยนแล้วหรือยัง โดยระดับน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมนั้นควรอยู่ที่แถบ F กับ L หรือ Max กับ Min และควรพกน้ำเครื่องสำรองไว้เสมอในทุก ๆ การเดินทาง

9. ล้อ ยางรถยนต์ และช่วงล่างของรถ

ทุก ๆ การเดินทางถ้าหากล้อและยางรถยนต์ไม่มีความพร้อมในการใช้งาน มักจะเกิดการระเบิดของยางและนำไปสู่อุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ดังนั้นการตรวจเช็คความพร้อมของล้อและยางรถก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืม โดยเริ่มจากการเช็คความดันของลมยาง รอยแตกรอยรั่ว ความลึกของดอกยาง ซึ่งเรื่องเหล่านี้เราสามารถตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ แต่ถ้าหากต้องการจะตรวจสอบช่วงล่างของรถ จำเป็นต้องให้ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบแทน เพราะต้องอาศัยเครื่องมือและความรู้เฉพาะทางในการตรวจเช็ค เพื่อให้มีพร้อมต่อการเดินทางของคุณต่อไป

10. ที่ปัดน้ำฝน

สภาพอากาศคือสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุม การเดินทางก็เช่นกันเราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะเจอสภาพอากาศแบบใด แต่ถ้าหากอุปกรณ์ส่วนต่าง ๆ ของรถเราพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ย่อมไม่มีความกังวัลใด ๆในทุก ๆ การออกเดินทาง ดังนั้นที่ปัดน้ำฝนจึงเป็นอุปกรณ์อย่างนึงที่มีความสำคัญ เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าในระหว่างการเดินทางฝนจะตกหรือไม่ ควรเริ่มจากการตรวจสอบว่าที่ปัดน้ำฝน สามารถรีดน้ำได้ดีหรือไม่ มีอาการเปื่อย ยุ่ย หรือเสื่อมสภาพหรือไม่ หากมีอาการดังกล่าวควรเปลี่ยนใหม่ทันที