น้ำมันเฟืองท้ายรถจักรยานยนต์ คืออะไร?

น้ำมันเฟืองท้ายรถจักรยานยนต์ คืออะไร

เฟืองท้าย คืออะไร?

เฟืองท้าย (final gear) คือการถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านชุดเกียร์ก่อนส่งระบบไปยังระบบเพื่อขับเคลื่อนล้อ เพื่อให้ล้อเกิดการหมุน  ฉะนั้นเฟืองท้ายเลยกลายมาเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน ต้องหมั่นดูแลรักษาและเปลี่ยนน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากไม่ได้รับการดูแลหรือเปลี่ยนน้ำเฟืองท้ายให้มีประสิทธิภาพ อาจทำให้ระบบการขับเคลื่อนของรถจักยานยนต์มีปัญหาได้ และเสี่ยงเกิดปัญหาระหว่างขับขี่

น้ำมันเฟืองท้าย คืออะไร?

เมื่อมีการใช้งานเฟืองท้ายรถจักรยานยนต์ น้ำมันเฟืองท้ายจะคอยหล่อลื่นให้เฟืองท้ายให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นน้ำมันเฟืองท้ายจึงมีหน้าที่ช่วยปกป้องและลดการสึกหรอของชุดเกียร์รถจักรยานยนต์ รวมถึงยืดอายุการใช้งานและช่วยในการขับขี่ให้นุ่มนวลมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันรถจักรยานยนต์ออโตเมติกได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่เพิ่มเข้ามาในตัวรถมากยิ่งขึ้น จึงทำให้เฟืองท้ายทำงานหนักกว่าเดิมและมีการเสียดสีกันอยู่ตลอดเวลา ควรเลือกใช้น้ำมันเฟืองท้ายที่เหมาะสมและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายตามระยะเวลาที่กำหนด จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเฟืองท้ายไม่ให้เสื่อมก่อนเวลาได้

น้ำมันเฟืองท้ายรถจักรยานยนต์ มีกี่ประเภท

น้ำมันเฟืองท้ายสำหรับรถจักรยานยนต์ สามารถแบ่งเป็นหลายประเภทตามคุณสมบัติและการใช้งานต่าง ๆ แบ่งเป็น 3 ประเภทที่พบได้บ่อย ๆ มีดังนี้

  1. น้ำมันเฟืองท้ายสำหรับรถจักรยานยนต์ออโตเมติก (Automatic Transmission Fluid – ATF) สำหรับรถจักรยานยนต์ที่มีระบบเฟืองท้ายออโตเมติก จะใช้น้ำมันเฟืองท้ายประเภท ATF ซึ่งมีคุณสมบัติเฉพาะที่ออกแบบมาเพื่อให้การทำงานของระบบเฟืองท้ายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. น้ำมันเฟืองท้ายสำหรับรถจักรยานยนต์ที่ใช้ระบบเฟืองท้ายแบบมือ (Gear Oil) สำหรับรถจักรยานยนต์ที่มีระบบเฟืองท้ายแบบมือ จะใช้น้ำมันเฟืองท้ายประเภท Gear Oil โดยมักจะมีคุณสมบัติที่หนืดและทนทานต่อการใช้งานหนัก ๆ
  3. น้ำมันเฟืองท้ายที่สำหรับใช้กับระบบที่มีคุณสมบัติเฉพาะ (Specialty Gear Oil) บางรถจักรยานยนต์อาจมีความต้องการเฉพาะเจาะจงต่อสมรรถนะหรือการทำงานที่แตกต่างกัน เช่น การใช้ในสภาวะอุณหภูมิสูง หรือการทำงานที่มีการเกิดแรงกระแทกมาก เพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านี้ อาจมีน้ำมันเฟืองท้ายที่ออกแบบมาเฉพาะเจาะจง

น้ำมันเฟืองท้ายควรเปลี่ยนตอนไหน?

 รถจักรยานยนต์ ที่มีซีซีน้อยกว่า 100 – 299 ซีซี จะทำการเปลี่ยนเมื่อวิ่งครบระยะ 1,000 กิโลเมตรแรก หรือทุกๆ 12,000 กิโลเมตร 

 รถจักรยานยนต์ ที่มีซีซีน้อยกว่า 300 – 399 ซีซี จะทำการเปลี่ยนเมื่อวิ่งครบระยะ 1,000 กิโลเมตรแรก หรือทุกๆ 10,000 กิโลเมตร

เบอร์ในน้ำมันเฟืองท้ายรถจักรยานยนต์คืออะไร

เบอร์ในน้ำมันเฟืองท้ายรถจักรยานยนต์ คือความหนืดของน้ำมันเฟือง ซึ่งในแต่ละยี่ห้อจะมีเบอร์ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม เช่น

น้ำมันเฟืองท้ายบางจาก 10W-40  ค่าความหนืดจะอยู่ที่ 4 – 17 cSt. 

น้ำมันเฟืองท้ายShell 15W-40  ค่าความหนืดจะอยู่ที่ 5 – 17  cSt. 

น้ำมันเฟืองท้ายMotul และ Castrol  80W-90  ค่าความหนืดจะอยู่ที่ 7- 22  cSt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *